วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ระวังอีเมลลวง



ระวังอีเมลลวง

ผู้หวังดีเตือนว่ามีอีเมลลวงคลาสสิกที่คนต่างชาติได้รับบ่อย จำแนกได้เป็น 6 เรื่องดังนี้
  1. ขอทราบหมายเลขบัญชีเงินฝากโดยแลกกับเงินก้อนงาม: อีเมลจะเล่าว่าข้าราชการตำแหน่งสูงรายหนึ่งกำลังหาวิธีโอนเงินจำนวนมหาศาล (อาจเป็น 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ออกนอกประเทศขอใช้เลขบัญชีเงินฝากของท่านโดยจะให้ค่าป่วยการ 10% ซึ่งหากใครหลงเชื่อบอกเลขบัญชีให้ไปก็จะถูกถอนเงินในบัญชีไปหมด
  2. ขอทราบบัญชีเงินฝากเพื่อโอนเงินบริจาค : อีเมลจะเล่าว่าผู้เขียนเป็นอดีตนักการเมือง มีความประสงค์จะบริจาคเงิน ขอทราบเลขบัญชีเงินฝากของท่านเพื่อโอนเงิน ซึ่งก็เช่นกัน หากใครตกหลุมบอกเลขบัญชีให้ไปก็จะถูกถอนเงินในบัญชีไปเช่นกัน
  3. ขอบริจาคเงิน: อีเมลจะเยนขอบริจาคเงินจำนวนไม่มากจากท่านเพื่อช่วยโครงการสังคมสงเคราะห์บางอย่าง ซึ่งหากใครใจดีมอบให้ ต่อมาจะขอเงินก้อนโตขึ้นอีก แต่หากไปตรวจชื่อองค์กรขอรับเงินบริจาคที่อีเมลอ้างถึงก็จะพบว่าไม่มีตัวตนอยู่จริง
  4. ชักชวนมาทำธุรกิจร่วมกัน: อีเมลจะชักชวนให้มาทำธุรกิจร่วมกันที่ไนจีเรีย โดยบอกว่าไม่ต้องทำวีซ่า เมื่อเหยื่อมาถึงสนามบินก็จะเข้าไปรับถึงประตูเครื่องบิน แต่จะไม่พาไปผ่านตม. และศุลกากร แล้วพากันไปดื่ม เสร็จแล้วก็บอกให้เหยื่อโอนเงินจำนวนหนึ่งให้เพื่อทำธุรกิจร่วมกัน ซึ่งหากเหยื่อปฏิเสธก็จะถูกเล่นงานในข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
  5. หลอกขายอสังหาริมทรัพย์: เรื่องนี้คนที่กำลังหาซื้ออสังหาริมทรัพย์พวกบ้านและที่ดินต้องระวัง เพราะมุขนี้เกิดบ่อยมาก คืออยู่ๆก็มีคนส่งอีเมลมาเสนอตัวว่าเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่คุณกำลังอยากได้  และเจรจาทำสัญญาซื้อขายกับคุณจนคุณจ่ายเงินจ่ายทองไปแล้ว ทีนี้ก็จะหายตัวไปเลย
  6. หลอกคนที่บ้านให้โอนเงิน: อีเมลจะเขียนมาแจ้งคนที่บ้านว่าคุณต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลด่วนขอให้ส่งเงินให้เดี๋ยวนี้  ใครหลงเชื่อก็สูญเงินเปล่าทันทีเช่นกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น