วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ตลาดข้าวไทยในไนจีเรีย


ตลาดข้าวไทยในไนจีเรีย

ไนจีเรียเป็นตลาดส่งออกข้าวไทยที่สำคัญในแอฟริกา โดยตลาดแห่งนี้มีสัดส่วนการส่งออกข้าวร้อยละ 14.85 ของการส่งออกข้าวของไทยไปตลาดโลก ทั้งนี้ เมื่อปี 2555 (ม.ค. ธ.ค.) การส่งออกข้าวไทยไปตลาดไนจีเรียมีมูลค่ารวม 677.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เปรียบเทียบกับปี 2554 มูลค่านำเข้าลดลงร้อยละ 12.58

ในปี 2556 (ม.ค. ธ.ค.) การส่งออกข้าวของไทยไปตลาดไนจีเรียอาจมีมูลค่าลดลง เนื่องจากการแข่งขันจากประเทศคู่แข่งรายอื่นอาทิ อินเดีย ซึ่งภายหลังจากยกเลิกมาตรการห้ามส่งออกข้าวเมื่อปลายปี 2554 ทำให้การนำเข้าข้าวอินเดียเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้เป็นผลมาจากข้าวอินเดียมีราคาถูก ซึ่งเช่นเดียวกับข้าวเวียดนาม ปากีสถาน และสหรัฐอเมริกา เมื่อเปรียบเทียบกับราคาข้าวไทย

ปัจจัยที่ชะลอการนำเข้าข้าวไทยอีกประการหนึ่งคือการที่รัฐบาลไนจีเรียมีนโยบายสร้างความมั่นคงด้านอาหาร จึงส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวภายในประเทศและจำกัดการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ โดยการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าข้าวเป็นร้อยละ 110 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2556 เป็นต้นมา ซึ่งปัจจัยด้านภาษีนำเข้านี้มีรายงานจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ว่าส่งผลกระทบต่อการนำเข้าข้าวนึ่งของไทยในตลาดไนจีเรียในเดือนมกราคม ที่ผ่านมาโดยทำให้การส่งออกข้าวนึ่งไปไนจีเรียลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น