วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ระวังยาปลอม



ระวังยาปลอม

คณะนักวิจัยในแผนกเคมีเภสัช คณะเภสัชกรรม มหาวิทยาลัยลากอสได้เปิดเผยรายงานการวิจัยชิ้นหนึ่งว่า จากการวิจัยตรวจสอบพบว่ายารักษาโรคมาเลเรียที่วางขายอยู่ในรัฐลากอสนั้นร้อยละ 85 เป็นยาปลอม หรือเป็นยาที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้ว่ายาดังกล่าวจะได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาไนจีเรียตามกฎหมายแล้วก็ตาม

เรื่องนี้เป็นปัญหาของการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย กล่าวคือเมื่อองค์การอาหารและยาให้การรับรองยาไปแล้ว จำเป็นต้องส่งผู้ตรวจออกไปทำการสุ่มตรวจติดตามยาดังกล่าวในตลาดและที่วางขายอยู่ตามร้านต่างๆด้วยว่า มีใครไปทำปลอมหรือเลียนแบบยาดังกล่าวออกวางขายในท้องตลาดหรือไม่ โรงพยาบาลทั้งเอกชนและโรงพยาบาลของรัฐต้องรักษามาตรฐานในการจัดยาที่ได้รับการรับรองจากองค์การ และต้องมีระบบในการตรวจสอบมาตรฐานและยาปลอมอยู่เสมอ และประชาชนผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงต้องช่วยกันสอดส่งและรายงานหากทราบว่ามีโรงงานผลิตยาปลอมมาตั้งอยู่ในละแวกที่อยู่อาศัย

จริงๆแล้วไม่ว่าที่ไนจีเรียหรือที่เมืองไทยการระวังเรื่องยาปลอม ยาที่ไม่ได้มาตรฐานทำได้ยากมาก เพราะเวลาไปซื้อยา บอกชื่อยาแล้วคนขายยามักเสนอว่า มียาชื่ออื่นแต่ตัวยาเดียวกัน ราคาถูกกว่ายาที่ไปหาซื้อจะเอาไหม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น