วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

Agriculture Transformation Action Plan




Agriculture Transformation Action Plan

ปัจจุบันรัฐบาลไนจีเรียมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาการเกษตรโดยเน้นการเพิ่มผลผลิตและการจ้างงานในขณะเดียวกัน  โดยมีแผนงานระดับชาติเรียกว่า Agriculture Transformation Action Plan (ATAP) ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มผลผลิตผลิตผลการเกษตรพื้นฐานของประเทศ  5 ประเภท ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ถั่ว โกโก้ และฝ้าย

ตามแผนดังกล่าวรัฐบาลมีเป้าหมายในการผลิตข้าวให้พอเพียงแก่การบริโภคภายในประเทศ โดยใช้มาตรการสองประการหลักได้แก่การขึ้นภาษีอากรข้าวที่นำเข้าจากต่างประเทศ และการเพิ่มงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิตจากจำนวน 3.4 ล้านตันในปัจจุบันเป็น 7.4 ล้านตันในปี 2015
ในการผลักดันนโยบายให้เป็นรูปธรรม รัฐบาลไนจีเรียได้ดึงภาคเอกชนเข้ามาเป็นผู้ดำเนินการในการจำหน่ายปุ๋ยให้แก่เกษตรกร แทนนโยบายเดิมซึ่งทำกันมา 15 ปี โดยภาครัฐให้การช่วยเหลือด้านปุ๋ยแก่เกษตรกรด้วยการให้การอุดหนุนในอัตราร้อยละ 25 ทั้งนี้โดยภาครัฐเป็นผู้เรียกประมูลราคาปุ๋ยและจัดส่งปุ๋ยให้แก่เกษตรกร ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นนโยบายที่แสดงความปรารถนาดี แต่ปรากฏว่าในการดำเนินงานมีเกษตรกรทั่วประเทศเพียงร้อยละ 11 เท่านั้นที่ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการดังกล่าวของรัฐ การนำกลไกภาคเอกชนเข้ามาดำเนินงานนี้คาดว่าเกษตรกรร้อยละ 95 จะสามารถเข้าถึงปุ๋ยเพื่อเพิ่มผลผลิต

นโยบายอีกประการหนึ่งที่นำมาใช้ในขณะนี้ คือการที่รัฐบาลประกาศให้เกษตรกรรมเป็นธุรกิจไม่ใช่โครงการการพัฒนาอย่างที่เคยทำกันมาเดิม โดยหวังว่า การเปลี่ยนวิธีคิดเช่นนี้จะช่วยในการพัฒนาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับภาคเอกชนเพื่อกระตุ้นการลงทุนในภาคเกษตรกรรม ซึ่งการที่จะบรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรมตามแนวคิดนี้ รัฐบาลเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาห่วงโช่มูลค่าที่ไนจีเรียมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น