วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

เยาวชนว่างงาน : ปัญหาที่ท้าทาย



เยาวชนว่างงาน: ปัญหาที่ท้าทาย

เยาวชนในความหมายของกระทรวงพัฒนาเยาวชนไนจีเรียคือกลุ่มคนอายุระหว่าง 15-35 ปี ซึ่งตามสถิติของทางการไนจีเรียมีจำนวนประมาณ 67 ล้านคน

ปัจจุบันเยาวชนไนจีเรียร้อยละ 42.2 ไม่มีงานทำ โดยกลุ่มนี้ร้อยละ 80 มีการศึกษาระดับต่ำกว่ามัธยมปลายลงมา แต่ปัญหาสำหรับรัฐบาลขณะนี้คือกลุ่มร้อยละ 42 นี้อยู่ที่ไหน จำนวนเท่าไหร่ เป็นหญิงเท่าไหร่ชายเท่าไหร่ เพราะหากไม่สามารถจำแนกคนกลุ่มนี้ได้ การที่จะพัฒนาก็เป็นเรื่องที่พูดลอยๆ

รัฐบาลไนจีเรียมียุทธศาสตร์ในการสร้างงานผ่านกระทรวงเกษตร กระทรวงโทรคมนาคม และกระทรวงสิ่งแวดล้อม โดยส่งเสริมให้รัฐบาลของทุกรัฐให้ความสำคัญต่อปัญหาการว่างงานของเยาวชน และตั้งเป้าหมายว่ารัฐบาลของทุกรัฐจะสามารถสร้างงานสำหรับเยาวชนได้ปีละหนึ่งล้านตำแหน่งทั่วประเทศ ซึ่งหากสามารถทำได้ภายใน 4 ปี จะสร้างงานได้ทั่วประเทศจำนวน 34 ล้านตำแหน่ง

ธนาคารโลกเป็นหน่วยงานหนึ่งที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือรัฐบาลไนจีเรียอย่างจริงจังในการสร้างงานสำหรับเยาวชน โดยในปี 2555 ธนาคารโลกประกาศให้เงินสนับสนุนโครงการเพื่อการสร้างงานสำหรับเยาวชนและการส่งเสริมสังคม จำนวน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยโครงการดังกล่าวธนาคารโลกจะร่วมมือกับรัฐบาลรัฐต่างในไนจีเรีย 20 รัฐในการสร้างโอกาสเพื่อการจ้างงานและเพิ่มทักษะสำหรับเยาวชนและสตรีจากชุมชนยากจน

นอกจากโครงการดังกล่าวธนาคารโลกยังได้รับงบประมาณสนับสนุนจากประชาคมยุโรปในการจัดทำโครงการรายจ่ายเพื่อการจ้างงาน (Employment Expenditure) ร่วมกับรัฐในไนเจอร์ เดลตาด้วย นอกจากนั้น ธนาคารโลกยังร่วมมือกับรัฐบาลกลางไนจีเรียในการปรับสภาพแวดล้อมการประกอบธุรกิจในประเทศเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศสำหรับสร้างงานในวงกว้างต่อไปด้วย โดยเฉพาะการปรับปรุงกิจการการไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของไนจีเรียปัจจุบัน

สถิติของธนาคารโลกระบุว่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมามีแรงงานใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานไนจีเรียเฉลี่ยปีละ 1.8 ล้านคน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น