วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

มันสำปะหลัง : พืชเศรษฐกิจที่เป็นความหวังของไนจีเรีย


มันสำปะหลัง : พืชเศรษฐกิจที่เป็นความหวังของไนจีเรีย

มันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจการแรกที่กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทตั้งความหวังไว้ว่าจะเป็นพระเอกของโครงการปรับปรุงเกษตรกรรมของรัฐบาลประธานาธิบดีกู๊ดลัก โจนาธาน โดยตั้งเป้าไว้ว่ามันสำปะหลังจะเป็นพืชส่งออกที่นำรายได้เข้าประเทศปีละ 4 หมื่นล้านไนร่า

ที่สำคัญคือจากการวิเคราะห์ห่วงโซ่แห่งคุณค่าแล้วมันสำปะหวังจะสามารถสร้างงานให้เกษตรกรไนจีเรียทั่วประเทศได้ถึง 1.2 ล้านตำแหน่งงานทีเดียว  โดยนโยบายแรกที่จะผลักดันให้มันสำปะหลังเป็นพืชส่งออกคือการที่ส่งเสริมให้มีการใช้แป้งมันสำปะหลังในการผลิตขนมปังทั่วประเทศ ทดแทนแป้งข้าวสาลีที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็เจรจาขายมันสำปะหลังอัดเม็ดให้ประเทศจีนในปี 2555 ได้แล้วจำนวน 1 ล้านตัน

รัฐบาลคาดหวังว่า หากสามารถผลักดันให้มีการใช้แป้งมันสำปะหลังในการผลิตขนมปังทดแทนแป้งข้าวสาลีได้ประมาณ ร้อยละ 20 และขณะเดียวกันช่วยลดการนำเข้าแป้งข้าวสาลีลงได้ จะเป็นผลให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศถึง 60 พันล้านไนร่าทีเดียว ซึ่งการที่จะทำได้เช่นนั้นผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงเกษตรฯ แจงว่าการที่จะสนองต่อความต้องการของตลาดดังกล่าวได้ไนจีเรียต้องผลิตหัวมันสำปะหลังสดเพิ่มประมาณปีละ 50 ล้านตัน  

ปัจจุบันผลผลิตหัวมันสดภายในประเทศผลิตได้ปริมาณปีละ 44 ล้านตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น