วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

อาบูจาตื่นขาดแคลนน้ำมัน




อาบูจาตื่นขาดแคลนน้ำมัน

เมื่อเดือนสิงหาคม 2555 ที่ผ่านมาชาวกรุงอาบูจาเพิ่งผ่านพ้นเหตุการณ์สหภาพแรงงานปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติไนจีเรียนัดประท้วงหยุดการขนส่งน้ำมันเข้ากรุงอาบูจาเป็นเหตุให้เกิดภาวะน้ำมันขาดแคลนในกรุงอาบูจา ประชาชนไม่สามารถซื้อน้ำมันจากปั๊มน้ำมันทั่วไปในกรุงอาบูจาได้ หากจำเป็นต้องก็ต้องซื้อน้ำมันที่ขายในตลาดมืดคือวางขายอยู่ริมถนนสายต่างๆในกรุงอาบูจา ซึ่งราคาแพงกว่าราคาปกติมาก (ปกติราคาลิตรละ 97 ไนรา)

เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กันยายน 2555 ชาวกรุงอาบูจาตื่นขึ้นมาพร้อมกับรับทราบข่าวทางสถานีวิทยุว่าน้ำมันเชื้อเพลิงขาดแคลน คนที่มีรถยนต์จึงรีบนำรถของตนออกไปเติมน้ำมันตามปั๊มน้ำมันต่างๆ แล้วข่าวไม่ดีแบบนี้ก็แพร่ไปเร็ววันจันทร์ทั้งวันมีแต่คนพูดเรื่องคิวรอเติมน้ำมันตามปั๊มต่างๆ พอวันอังคารที่ 4 กันยายน 2555 เจ้าของรถยนต์ต่างก็พร้อมใจกันนำรถไปรอเติมน้ำมันที่ปั๊ม ผลก็เป็นดังภาพที่หนังสือพิมพ์ The Gardian ของไนจีเรียนำมาลงไว้ คือมีรถจอดรอคิวเติมน้ำมันอยู่บนถนนสายธุรกิจกลางกรุงอาบูจายาวเหยียด นี่เป็นเพียงจุดเดียว

วันเดียวกันนั้นเองบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติไนจีเรียออกมาแถลงยืนยันต่อสาธารณชนว่าไม่มีปัญหาน้ำมันขาดแคลนแต่อย่างใด และตามที่สื่อสารมวลชนรายงานข่าวว่าเกิดขาดแคลนน้ำมันทั่วไปในประเทศไนจีเรียก็ไม่เป็นความจริง เนื่องจากบริษัท Pipeline and Product s Marketing Company (PPMC) ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าน้ำมันในเครือของบรรษัทยังมีน้ำมันสำรองสำหรับประเทศได้อีกเป็นเวลา 30 วัน แต่สภาพที่เป็นอยู่เป็นเรื่องของผู้บริโภคตื่นตระหนกพากันไปซื้อน้ำมันพร้อมกันทั้งเมือง เนื่องจากมีรายงานข่าวทางสื่อสารมวลชนว่ากลุ่มบริษัทผู้นำเข้าน้ำมันหยุดนำเข้าและบริษัท PPMC ก็มีน้ำมันสำรองไม่เพียงพอจะรองรับความขาดแคลนได้

ข้อเท็จจริงมีอยู่ว่ามีบริษัทผู้นำเข้ารายใหญ่จำนวนหนึ่งที่หยุดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงมาระยะหนึ่งแล้วด้วยเหตุผลที่เป็นที่ทราบดีของสาธารณชนทั่วไป(คือเป็นบริษัทที่ทางการตรวจพบว่าทุจริตเงินอุดหนุนราคาน้ำมัน) ทั้งนี้บริษัทซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐก็ได้นำเข้าน้ำมันและกระจายน้ำมันสู่รัฐต่างๆชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนที่บริษัทดังกล่าวหยุดนำเข้าแล้ว

โฆษกของบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติไนจีเรียแถลงเรียกร้องให้บริษัทผู้นำเข้านำมันเชื้อเพลิงและผู้จัดการปั๊มน้ำมันอย่ากักตุนน้ำมันหรือขึ้นราคาน้ำมัน เพราะหากถูกจับได้มีจะมีบทลงโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ทางการทราบมาว่ามีปั๊มน้ำมันในอาบูจาบางแห่งฉวยโอกาสจากการที่ผู้บริโภคแตกตื่นเอาเปรียบผู้บริโภค

โฆษกได้แถลงวิงวอนขอให้ผู้บริโภคอย่าแตกตื่นรีบซื้อน้ำมัน เพราะรัฐบาลได้มีมาตรการที่จะช่วยให้การกระจายน้ำมันไปตามรัฐต่างๆอย่างทั่วถึงอยู่แล้ว 

(เครดิตภาพ: จาก นสพ The Guardian )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น