วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ประชากรไนจีเรีย



ประชากรไนจีเรีย


ประชากรไนจีเรียเมื่อสิ้นเดือนธันวาคม 2554 มีประมาณ 162.47 ล้านคน เปรียบเทียบกับจำนวน 45.2 ล้านคน เมื่อปี 2505 (ค.ศ. 1960) ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาจำนวนประชากรของไนจีเรียเพิ่มขึ้นร้อยละ 251 จากสถิติดังกล่าวทำให้ไนจีเรียมีจำนวนประชากรประมาณ หนึ่งในหกของประชากรทั้งหมดในทวีปแอฟริกา

ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีประชากรหลากหลายประมาณ 250 เผ่า โดยเผ่าที่มีจำนวนมากที่สุดทางภาคเหนือของประเทศ คือ เผ่าเฮาซา-ฟูลานี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิม เผ่าใหญ่รองลงมาในภาคเหนือได้แก่ นูเป  ทิฟ และคานูรี ส่วนทางตะวันตกเฉียงใต้นั้นเผ่าโยรุบาสเป็นเผ่าใหญ่ที่สุด โดยจำนวนกว่าครึ่งเป็น คริสเตียน หนึ่งในสี่เป็นมุสลิม และที่เหลือนับถือความเชื่อดั้งเดิมของเผ่าโยรุบาส ส่วนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ประชากรส่วนใหญเป็นเผ่าอิกโบซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นคริสเตียนนิกายโรมันคาธอลิกมากที่สุด แต่ก็มีที่นับถือนิกายเพนตีคอสตัล แองกลิกันและอีแวนเจลิคัลอยู่มากเช่นกัน นอกจากเผ่าอิกโบแล้วในพื้นที่ดังกล่าวยังมีชุมชนของเผ่าอีฟิก อิบิบิโอ อันนังและอิจอว์ (เผ่าใหญ่เป็นอันดับสี่ของไนจีเรีย) พำนักอาศัยอยู่หนาแน่นด้วย ปกติคนจากต่างเผ่าจะติดต่อเจรจากันด้วยภาษาอังกฤษ นอกจากนั้นยังนิยมใช้ภาษาเฮาซา โยรุบา และอิกโบด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันประชากรไนจีเรียมีจำนวนประมาณร้อยละ 2.29 ของประชากรโลก หรือประชากรโลกทุกๆ 44 คนเป็นผู้ที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไนจีเรีย 1 คน สำนักงานประชากรสหรัฐอเมริกาประมาณว่าในปี 2593 (ค.ศ. 2050) ไนจีเรียจะมีประชากรเพิ่มขึ้นเป็น 402 ล้านคน ซึ่งจะทำให้ไนจีเรียมีประชากรมากเป็นอันดับสี่ของโลก

เครดิตภาพ: จากเว็บไซต์ http://realnigeria.org/photos3.asp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น