วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

รถไฟกำลังจะมาถึงอาบูจา

 ภาพจำลองเมื่อรถไฟโมโนเรลสร้างเสร็จ
บรรยากาศวันที่ นายมาลา โมฮัมเม็ด รัฐมนตรีว่าการ FCT (ชุดขาว)และผู้แทนบริษัท CCECC (สวมสูท) ลงนามในสัญญาก่อสร้างรถไฟโมโนเรล ที่กรุงอาบูจา



รถไฟกำลังจะมาถึงอาบูจา

เมื่อปี ค.ศ. 2006 รัฐบาลไนจีเรียเคยพยายามสร้างระบบขนส่งมวลชนแบบโมโนเรลขึ้นในกรุงอาบูจามาแล้วครั้งหนึ่ง โดยได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน แต่โครงการไม่สามารถเริ่มการก่อสร้างได้จนปี 2009 แต่การก่อสร้างดำเนินไปได้เพียงร้อยละ 20 ก็หยุดชะงักลงเนื่องจากขาดงบประมาณสนับสนุน

ตั้งแต่รัฐบาลของประธานาธิบดีกู๊ดลัก โจนาธานเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ได้ให้ความสำคัญอันดับแรกกับการพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภค โดยเฉพาะการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนในกรุงอาบูจาจึงได้นำโครงการรถไฟโมโนเรลขึ้นมาสานต่ออีกครั้งหนึ่ง และเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2555 ประธานาธิบดีกู๊ดลัก โจนาธานได้มอบหมายให้นายบาลา โมฮัมเม็ด รัฐมนตรีว่าการเขตปกครองนครหลวงสหพันธ์ หรือที่เรียกว่า Federal Capital Territory (FCT) เจรจากับบริษัท Chinese Civil Engineering  Construction Company Limited (CCECC) จนสามารถบรรลุข้อตกลงสามารถลงนามสัญญาก่อสร้างระบบขนส่งด้วยรถไฟโมโนเรลจนเป็นผลสำเร็จ ภายหลังการลงนามผู้แทนบริษัท CCECC แถลงว่าจะสามารถก่อสร้างโครงการเฟสแรกได้แล้วเสร็จภายในเวลา 36 เดือนตามกรอบเวลาที่ตกลงในสัญญา โดยเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้วบริษัทจะฝึกอบรมพนักงานชาวไนจีเรียให้บริหารโครงการได้เองทั้งหมด

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 ดร. โกซี โอคุนโจ-อิวัลลา ผู้ประสานงานรัฐมนตรีเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพร้อมด้วยนายบาลา โมฮัมเม็ด ได้เดินทางไปกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเจรจาขอกู้เงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน จำนวนเงิน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟโมโนเรลในกรุงอาบูจา ซึ่งในที่สุดได้มีการลงนามสัญญาเงินกู้ดังกล่าว ซึ่งจะทำให้โครงการรถไฟโมโนเรลของกรุงอาบูจาสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ภาพจำลองที่นำมาลงไว้เป็นภาพเก่าเมื่อครั้งประชาสัมพันธ์โครงการเมื่อปี 2008 แต่ไม่ว่าเมื่อก่อสร้างจริงภาพจะออกมาอย่างไร ผู้ที่จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากโครงการนี้คือประชาชนที่อาศัยอยู่ชานกรุงอาบูจา ซึ่งทุกวันนี้ไม่มีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะให้บริการ

โครงการรถไฟโมโนเรลในกรุงอาบูจามีระยะทางทั้งหมด 280 กิโลเมตร แบ่งการก่อสร้างเป็นสามระยะ ระยะแรกมีระยะทางทั้งหมด 60 กิโลเมตร โดยจะผ่านพื้นที่เขตการ์คี เขตกลางเมือง  เขตวูเซ  อูตาโกมอร์เตอร์ปาร์ก (Utako Motor park) เขตจาบี ไล้ฟ์แค้มป์ คาร์โม กวารินปา และคุปวา นอกจากนั้นยังจะผ่านสนามกีฬาแห่งชาติ (national stadium)  สวนสาธารณะคุควาบา  เขตอิดู และสนามบินนานาชาติเอ็นนามดี อาซิคิเว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น