วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มหาอุทกภัยที่ไนจีเรีย


มหาอุทกภัยที่ไนจีเรีย

อันที่จริง ไนจีเรียประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี ที่เป็นเช่นนี้ เนื่่องจากไนจีเรียมีฝนตกชุกในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคม - กันยายน แต่ปีนี้ฝนตกที่ไนจีเรียมากกว่าปกติโดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายน 2555 เป็นต้นมา กล่าวคือหากจะดูสถิติปริมาณน้ำฝนในปีนี้เทียบกับปีที่ผ่านๆมาแล้ว ต้องย้อนไปถึงสี่สิบปีจึงจะพบปริมาณน้ำฝนขนาดนี้ พูดภาษาหนังสือพิมพ์ก็ต้องว่าฝนปีนี้เป็นฝนสี่สิบปีตกครั้งนึง

สภากาชาดไนจีเรียรายงานว่า น้ำท่วมปีนี้มีประชาชนต้องอพยพออกจากถิ่นอาศัยกลายเป็นคนไม่มีบ้านจะอยู่แล้ว 120,000 คน  และมีคนอีกหลายพันที่ย้ายเข้าไปอยู่ตามค่ายที่พักชั่วคราวแล้วยังไม่พ้นน้ำต้องอพยพหนีน้ำต่อไปอีก

นอกจากน้ำท่วมจะทำลายชีวิตชาวบ้านและบ้านเรือนแล้ว ยังทำลายพืชผลการเกษตรตามท้องนาท้องไร ่่และทำลายถนนหนทางซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมไปด้วย องค์การสหประชาชาติรายงานว่าเกษตรกรไนจีเรียจำนวนหลายรายหมดเนื้อหมดตัวไปกับน้ำท่วมในครั้งนี้ สื่อหนังสือพิมพ์ไนจีเรียจึงรายงานแสดงความวิตกว่าบ้านเมืองจะประสบภาวะขาดแคลนอาหารหลังน้ำท่วม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเกรงชาวบ้านจะตื่นตกใจจึงออกมาแถลงแล้วว่า ทางการได้เตรียมเมล็ดพันธุ์พืชไว้ให้เกษตรกรปลูกทดแทนเมื่อน้ำลดลงแล้ว แต่สื่อก็ยังรายงานต่อไปอีกว่าขณะนี้อาหารในท้องตลาดราคาแพง และสินค้าจำเป็นอาทิ น้ำมันก๊าดขาดแคลนแล้ว

ประธานาธิบดีกู๊ดลัก โจนาธานแถลงเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ศกนี้ว่า รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 17.6 พันล้านไนร่าเพื่อช่วยเหลือรัฐและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปีนี้ และรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยเพื่อรับผิดชอบงานนี้โดยตรงแล้ว ทันทีที่ประธานาธิบดีแถลงข่าวไป ก็มีสื่อรายงานว่า มีชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมออกมาประกาศว่าความช่วยเหลือของรัฐบาลต้องเป็นเงินสดเท่านั้น จึงจะเอา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น