วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

นายกรัฐมนตรีโปแลนด์เยือนไนจีเรีย



นายกรัฐมนตรีโปแลนด์เยือนไนจีเรีย

เมื่อวันที่  10-12  เมษายน 2556 นายโดนัลด์ มัสค์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์และภริยาเดินทางมาเยือนไนจีเรียอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล โดยในระหว่างการเยือนได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างอุตสาหกรรม เกษตรกรรม อุตสาหกรรม น้ำมันและแก๊ซ ภายหลังเสร็จสิ้นการเยือนรัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ออกแถลงการร่วมเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2556 มีสาระสำคัญดังนี้
เห็นชอบให้มีการจัดตั้งกลไกสำหรับการเจรจาภายใต้บันทึกความเข้าใจที่ลงนามในครั้งนี้
สนับสนุนการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติของไนจีเรียระหว่างปี 2014 – 2015
เห็นชอบให้รัฐมนตรีการค้าและลงทุน พาณิชย์ และอุตสาหกรรมของทั้งสองประเทศเร่งรัดการเจรจาความตกลงว่าด้วยการส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด
ยืนยันความสำคัญของการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างประเทศทั้งสอง โดยโปแลนด์รับที่จะจัดให้มหาวิทยาลัยภายในประเทศรับนักเรียนแลกเปลี่ยนไนจีเรียเข้ารับการศึกษาในสาขาแพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในขณะที่ไนจีเรียรับจะจัดให้มหาวิทยาลัยไนจีเรียรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนโปแลนด์เข้าศึกษาสาขาแอฟริกันศึกษาและสาขาที่เกี่ยวข้อง

ในการเยือนครั้งนี้มีนักธุรกิจโปแลนด์ร่วมเดินทางมากับคณะของนายกรัฐมนตรีจำนวน 30 คนประกอบด้วยผู้แทนจากธุรกิจด้านความมั่นคง พลังงาน น้ำมันและแก๊ซธรรมชาติ เหมืองแร่ ขนส่ง การขนส่งทางทะเล การก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เกษตรกรรมและอุตสาหกรรมด้านอาหาร การให้คำปรึกษาและบริการด้าน  เข้าร่วมการประชุม Business Forum ในวันที่ 12 เมษายน 2556  ทั้งนี้คณะส่วนหนึ่งจำนวน 16 คนได้เดินทางไปเจรจาเพื่อหาลู่ทางด้านการค้าและการลงทุนกับผู้ว่าราชการรัฐอักวา อิบอมเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น