วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

ไทย-ไนจีเรีย พร้อมร่วมมือทางวิชาการด้านการเกษตรระหว่างกัน หวังเชื่อมโยงการค้าการลงทุนด้านการเกษตรระหว่างสองประเทศ



ไทย-ไนจีเรีย พร้อมร่วมมือทางวิชาการด้านการเกษตรระหว่างกัน หวังเชื่อมโยงการค้าการลงทุนด้านการเกษตรระหว่างสองประเทศ


นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสหารือร่วมกับนายชูดวูดี้ นิววิงตั้น โอคาฟอร์ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียประจำประเทศไทยว่า แม้ว่าไนจีเรียจะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรของไทย แต่ยังพบว่ามีมูลค่าการส่งออกไม่มากนัก

ปัจจุบันไนจีเรียเป็นประเทศที่ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปเป็นอันดับที่ 12 โดยมีสัดส่วนการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปไนจีเรียเพียงร้อยละ 2.35 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปตลาดโลก คิดเป็นมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรเฉลี่ยปีละประมาณ 21,945 ล้านบาท โดยมีอัตราการส่งออกเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 3.03 ต่อปี ซึ่งสินค้าเกษตรหลักที่ส่งออกได้แก่ ข้าว ข้าวกล้อง น้ำตาล ข้าวโพดหวาน ปลาทูนาปรุงแต่ง เป็นต้น

การหารือร่วมกันในครั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันถึงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือทางด้านวิชาการเกษตรแก่สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย เช่น การฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีด้านการเกษตร และการแปรรูปสินค้าเกษตร ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขยายขีดความสามารถในการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะขณะนี้ถือว่าทวีปแอฟริกาได้มีการพัฒนาภาคการเกษตรอย่างต่อเนื่องและน่าจะเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของรายละเอียดโครงการความร่วมมือต่างๆ นั้น ทางสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียจะแจ้งผ่านกระทรวงต่างประเทศของไทยต่อไป

ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันที่ 14 มี.ค. 2556 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น