วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

ไนจีเรียส่งเสริมการเลี้ยงปลาน้ำจืด


ไนจีเรียส่งเสริมการเลี้ยงปลาน้ำจืด

ไนจีเรียมีพื้นที่ทำกินกว้างใหญ่ และมีประชากรกว่า 160 ล้านคน ใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องคิดเรื่องอาหารการกินของประชาชน

อาชีพหนึ่งที่รายการโทรทัศน์ของทางการแพร่ภาพบ่อย รวมทั้งมีเว็บไซต์ให้ข้อมูลหลากหลาย คืออาชีพในการเพาะเลี้ยงปลา โดยเฉพาะขณะนี้กำลังมีกระแสโฆษณาการเลี้ยงปลาดุก เพราะเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายโตเร็ว  และจับขายได้ง่าย ไม่ต้องใช้แรงงานมาก

ยิ่งมีการส่งเสริมมาก ก็ยิ่งมีกิจกรรมทางธุรกิจเข้ามาต่อยอดแนะให้ซื้อนั่น ซื้อนี่ และรวมถึงซื้อที่ดินเพื่อทำบ่อเลี้ยงปลา  บริษัทต่างๆที่ทำเว็บไซต์ขายสินค้าที่เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงปลาดุก ต่างยืนยันว่า การเพาะเลี้ยงปลาดุกขายจะทำกำไรให้ปีละเป็นสิบล้านไนร่า

คนที่ไม่มีทุนคิดว่าตนเองคงตกขบวนก็ไม่ต้องกลัว เพราะมีบริษัทที่ให้บริการติดต่อทำเรื่องขอกู้ธนาคารให้ บริการเหล่านี้หาอ่านได้ทางอินเตอร์เน็ต

ไม่ว่าอนาคตของการเลี้ยงปลาดุกจะเป็นอย่างไร แต่สถิติการบริโภคเนื้อปลาที่มีผู้นำมาเผยแพร่ไว้ก็คือคนไนจีเรียบริโภคเนื้อปลาปีหนึ่งคนละ 13.5 กิโลกรัม ประชากรทั้งหมดมี 160 ล้านคน (เอาตัวเลขกลมๆ) ปีหนึ่งๆก็จะมีความต้องการบริโภคปลาทั้งประเทศ 2 ล้านตัน แต่การผลิตเนื้อปลาภายในประเทศ (จากแหล่งน้ำธรรมชาติ จากการเพาะเลี้ยง) มีเพียง 671,000 ตัน ยังขาดอีก 1,328,000 ตัน



สถิตินี้เป็นสถิติคาดการณ์ที่ทำขึ้นมาตามวิชาสถิติศาสตร์ แต่เห็นตัวเลขแล้วก็อย่านึกว่าเป็นตัวเลขลวงตา เพราะสาขาวิชาการตลาดนั้นเขาก็ต้องมีวิธีหาสถิติแบบนี้ทั้งนั้น และหากเชื่อสถิติ ก็จะเห็นว่าตลาดการเลี้ยงปลาดุกยังมีอนาคต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น