วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

คอรัปชั่นในไนจีเรีย



คอรัปชั่นในไนจีเรีย

มีรายงานว่าหน่วยงานที่มีชื่อว่าสำนักงานประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานขึ้นกับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้ตีพิมพ์รายงานประจำปีเกี่ยวกับไนจีเรียว่า เป็นประเทศที่มีการคอรัปชั่นไปทั่วทุกหัวระแหง รายงานกล่าวว่า แม้ไนจีเรียจะมีกฎหมายเอาผิดต่อผู้ทุจริจ แต่ก็ปรากฏว่าข้าราชการของรัฐทุกระดับรวมถึงทหารต่างทุจคอรัปชั่นกันอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และรายงานยังกล่าวด้วยว่าการทุจริตคอรัปชั่นได้แผ่กระจายเข้าไปถึงวงการศาลยุติธรรมของไนจีเรียด้วยแล้ว

แน่นอนว่ารัฐบาลไนจีเรียออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว และเห็นว่ารายงานของหน่วยงานกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นรายงานที่ขาดความรู้เกี่ยวกับประเทศไนจีเรียและไม่มีความเข้าใจในกิจการบ้านเมืองของไนจีเรีย  ส่วนพรรค PDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลก็แถลงว่ารายงานดังกล่าวเป็นการสบประมาทบ้านเมืองไนจีเรีย

เรื่องนี้หนังสือพิมพ์ The Guardian ฉบับวันที่ 29 เมษายน 2556 ได้ลงพิมพ์บทบรรณาธิการเกี่ยวกับรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาดังกล่าว โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไนจีเรียยอมรับความจริงว่าบ้านเมืองมีปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ไม่ควรต้องให้ใครมาบอก และไม่ควรตอบโต้รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาดังกล่าวอย่างไร้สติ ควรคิดแก้ไขปัญหาด้วยการปรับโครงสร้างการบริหารและการเมืองของไนจีเรีย โดยสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นในระบบราชการ และปรับโครงสร้างการเมืองให้ลดการความสำคัญมูลค่าเชิงพาณิชย์มาเน้นการให้ความสำคัญกับงานบริการสาธารณะอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น