วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

ไนจีเรีย/ออสเตรียลงนามความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน



ไนจีเรีย/ออสเตรียลงนามความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน

ระหว่างวันที่ 8 – 9 เมายน 2556 นายโอลุกเบนกา อาชิรุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรียเดินทางไปเยือนประเทศสาะรณรัฐออสเตรียอย่างเป็นทางการเป็นเวลาสองวัน ภายหลังการเยือนได้มีการลงนามความตกลงว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างไนจีเรียและออสเตรีย

ในโอกาสดังกล่าวรัฐมนตรีต่างประเทศไนจีเรียแจ้งให้รัฐบาลออสเตรียทราบถึงพัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองของไนจีเรีย รวมถึงความพยายามของรัฐบาลไนการแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายซึ่งคุกคามความมั่นคงของประเทศ ทั้งนี้รัฐมนตรีต่างประเทศไนจีเรียเสนอแนะให้ทั้งสองประเทศสนับสนุนและร่วมมือกันต่อไปในกรอบสหภาพยุโรป นอกจากจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้ได้หารือถึงการปฏิบัติการทางทหารของกองกำลังสนับสนุนสันติภาพภายใต้การนำของแอฟริกา (AFISMA) ในประเทศมาลีและสถานการในกินีบิสเซา ทั้งนี้รัฐมนตรีต่างประเทศไนจีเรียเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรียห้ารสนับสนุนกองกำลังรักษาสันติภาพในมาลี

มีรายงานด้วยว่าทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงความร่วมมือในเวทีการเมืองระหว่างประเทศโดยออสเตรียจะให้เสียงสนับสนุนไนจีเรียในการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติในปี 2014-15 และไนจีเรียจะให้เสียงสนับสนุนออสเตรียในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติในปี 2027-2028

ในการหารือกับหอการค้าออสเตรีย รัฐมนตรีต่างประเทศไนจีเรียเชิญชวนให้นักธุรกิจออสเตรียเข้ามาลงทุนในประเทศไนจีเรียในสาขาพลังงาน เกษตร อุตสาหกรรม โครงสร้างอุตสาหกรรมและการขนส่ง ในขณะที่หอการค้าออสเตรียรับที่ร่วมมือกับภาคเอกชนไนจีเรียใกล้ชิดยิ่งขึ้นโดยจะเริ่มจากการจัดประชุม Business Forum ในสาขาที่รัฐมนตรีต่างประเทศไนจีเรียเสนอระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2013

นอกจากนั้นในการพบกับรองนายกรัฐมนตรีออสตรียรัฐบาลออสเตรียได้เสนอให้การฝึกอบรมนักการทูตไนจีเรียในสถาบันการทูตออสเตรียด้วย 

ไนจีเรียกำหนดจะจัดงานเทศกาลวัฒนธรรมขึ้นในออสเตรียในเดือนมิถุนายน 2013   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น