วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

ผลผลิตข้าวในไนจีเรีย




ผลผลิตข้าวในไนจีเรีย

ตามแผน ATAP ข้าวเป็นผลืตผลการเกษตรหนึ่งในห้าชนิดที่รัฐบาลตั้งเป้าในการเพิ่มผลผลิต โดยเฉพาะข้าวนั้นตั้งเป้าว่าจะต้องเพิ่มผลผลิตจากปัจจุบันผลิตได้ปีละ 2.7-3 ล้านตันเป็นปีบีละ 7 ล้านตันในปี 2015 ทั้งนี้โดยรัฐบาลคำนวณจากพื้นที่เพาะปลูกที่ยังมีอยู่จำนวนมาก ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ตั้งเป้าไว้ด้วยว่าในการเพิ่มผลผลิตเป็นสองเท่าตัวดังกล่าวจะสามารถสร้างงานเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านตำแหน่งงาน

ในปีการผลิต 2012/2013 ผลผลิตข้าวไนจีเรียทั่วประเทศมีประมาณ 2.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากผลผลิตปี 2011/2012 ซึ่งมีปริมาณ 2.7 ล้านตัน

มีรายงานว่าเกษตรกรมีความตื่นตัวในการที่จะเพิ่มผลผลิตข้าวตามนโยบายสนับสนุนของรัฐบาล แต่โรงสีข้าวยังไม่เพียงพอและอยู่ห่างไกลจากแหล่งผลิตของเกษตรกร ขณะเดียวกันผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของไนจีเรียได้เริ่มลงทุนในอุตสาหกรรมสีข้าวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้รวมถึงบริษัท Veetee Rice ในรัฐโฮกุน บริษัท Olam ในรัฐลากอส รัฐเบนู รัฐนาซาราวา และรัฐควารา บริษัท Stallion ในรัฐลากอส โดยมีบางบริษัทจัดตั้งพื้นที่เพาะปลูกเฉพาะเพื่อให้เกษตรกรส่งผลผลิตข้าวป้อนโรงสีของบริษัทด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. Dear Sir,
    Frist, let me introduce myself my name is Lek from Thailand my home town on eastern part of Thailand and we have Guano fertilizer organic chemistry. ​ for sale and we can provide 16 tons or more a week. normally at this time we only sale in Thailand.
    As i know that your company buying Guano fertilizer organic ​ would like to ask your buying price and condition pf your company if you are interested.
    thank you for your time and i hope i can have a chance doing business with you.
    stick lac and our storage are in eastern part of Thailand and price will be 0.89 $ per kg.,price FOB
    Best Regards,
    Lek Thongyoung

    bigboy_lek@hotmail.co.th

    ตอบลบ