วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ดาบก็แกว่ง มือก็ไกว


ดาบก็แกว่ง มือก็ไกว

ไอชา อุมาร์ เป็นคนขับแท็กซี่ในกรุงอาบูจา เป็นแท็กซี่หญิงเพียงไม่กี่คนที่ทำงานอาบเหงื่อต่างน้ำเลี้ยงลูกสองคน

ไอชา อายุ 34 ปี เริ่มอาชีพขับแท็กซี่มาเมื่อ 5 ปีก่อน ด้วยความจำเป็นเนื่องจากหย่าร้างกับสามีต้องกลายเป็น "ซิงเกิ้ล มัม" ต้องหาเลี้ยงลูกที่เธอหอบหิ้วมาไว้กับเธอสองคน ปัจจุบันคนโตอายุ 7 ขวบคนเล็ก 5 ขวบ เนื่องจากการหย่าร้างกับ

ที่ไอชาเป็นข่าววันนี้เนื่องจากหนังสือพิมพ์พากันลงพิมพ์เรื่องราวของเธอในฐานะที่เป็นคนขับแท็กซี่หญิงคนแรกของกรุงอาบูจา แม้ว่าเธอจะทำอาชีพนี้มานานแล้วก็ตาม ความน่าสนใจเกี่ยวกับไอช่า ไม่ใช่เพียงการเป็นหญิงแกร่งที่เลือกทำอาชีพนี้ทั้งที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่ขับแท็กซี่อยู่ แต่ความน่าสนใจอยู่ที่วิธีคิดของเธอเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ โดยเธอมีทัศนะว่าหากเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วเธอจะทำ และเธอเชื่อว่า ไม่มีอาชีพใดที่สงวนไว้สำหรับผู้ชายเท่านั้นที่ทำได้ ชีวิตนี้สั้นผู้หญิงเราควรจะลืมคำว่าหยิ่งไปเลย แต่ควรจะทำอะไรก็ได้ที่เราตั้งใจอยากจะทำ และเมื่อลงมือทำแล้วต้องคิดบวกอย่าคิดลบ และเดินหน้าทำสิ่งที่ถูกต้อง ผู้หญิงเราต้องมีความเชื่อในตัวเองก่อนที่จะให้คนอื่นมาเชื่อในตัวเรา

แนนอนว่าอาชีพขับแท็กซี่ไม่ใช่อาชีพแรกๆของเธอ ก่อนจะมาขับแท็กซี่เธอเคยประกอบอาชีพอย่างอื่นมาก่อนรวมทั้งเป็นแม่ค้าขายเสื้อผ้า

ชีวิตของแม่บ้านขับแท็กซี่อย่างไอชานับว่าหนักเอาการ เธอต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ตีห้าเพื่อละหมาด และทำอาหารให้ลูกก่อนอาบน้ำแต่งตัวขับแท็กซี่ออกไปทำงานตอนแปดโมงเช้า โดยเธอจะจอดรอรับผู้โดยสารอยู่บริเวณตลาดวูเซ่  ตลาดใหญ่กลางกรุงอาบูจา อยู่ทั้งวัน จนห้าโมงเย็นจึงกลับบ้าน อาบน้ำทานข้าวกับลูก เธอยอมรับว่า ตลอดเวลา 5 ปี ที่ขับแท็กซี่ ไม่มีเวลาให้กับลูกเท่าที่ควร ทำงานสัปดาห์ละเจ็ดวัน

ที่จริงไอชาเคยเรียนในมหาวิทยาลัยมาก่อน แต่ออกเสียกลางคันเมื่อเรียนอยู่ชั้นปีที่สอง เมื่อสี่เดือนที่แล้วเธอตัดสินใจกลับไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง โดยเข้าศึกษาในวืทยาลัยการศึกษาที่รัฐไนเจอร์ เอกและโทภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส โดยตั้งความหวังไว้ว่าเมื่อเธอเรียนจบปริญญาตรีจะหางานอื่นทำ งานที่พอจะทำให้เธอมีเวลาอยู่กับลูกได้มากกว่านี้ ทุกวันนี้ไอช่าออกแท็กซี่สัปดาห์ละสี่วัน ที่เหลือสามวันเธอไปเรียนหนังสือ

นอกจากไอชาแล้วในกรุงอาบูจามีผู้หญิงขับแท็กซี่อีกสองคน ซึ่งทั้งสองคนบอกกับไอชาว่า เธอเป็นแรงบัลดาลใจของพวกเขา

 เดรดิตภาพ : http://www.couriermail.com.au/news/no1-ladies-taxi-agency/story-e6frerdf-1226619332964

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น