วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ดาวดวงที่ล่วงหล่นจากฟากฟ้าไกล


ดาวดวงที่ล่วงหล่นจากฟากฟ้าไกล

ในบรรดาความภาคภูมิใจที่ชาวไนจีเรียทุกคนมีอยู่ในหัวใจตรงกันประการหนึ่งคือการที่บ้านเมืองนี้มีนักเขียนที่มีชื่อเสียงเลื่องระบือไกลอย่างนายชินูอา อาเชเบ นักเขียนอมตะที่ทำให้โลกทั้งโลกรู้ซึ้งถึงจิตวิญญาณของชาวแอฟริกัน

นายอาเชเบเป็นคนเผ่าอิกโบ มีพื้นเพอยู่ที่เมืองโอกิดี รัฐอนัมบรา เกิดเมื่อ  16 พฤศจิกายน 1930        จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย University College ซื่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น University of Ibadan โดยศึกษามาทางด้านภาษาอังกฤษ ประวัติศาสตร์และเทววิทยา

นายอาเชเบเป็นนักเขียนมีผลงานด้านนวนิยาย เรื่องสั้น วรรณศิลป์ เรียงความ บทวิจารณ์วรรณกรรม บทความความเห็นทางการเมือง และ non- fiction โดยในบั้นปลายของชีวิตใช้ชีวิตเป็นนักวิชาการด้านภาษาอังกฤษและวรรณคดีอยู่ที่ Bard College และมหาวิทยาลัย บราวน์ สหรัฐอเมริกาก่อนเสียชีวิต

งานเขียนที่สร้างชื่อให้แก่นายอาเชเบมีอาทิ Things Fall Apart,No Longer at Ease, Arrow of God, A Man of the People, Anthills of the Savannah.

ตลอดชีวิตได้รับยกย่องจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งจากสหราชอาณาจักร สก๊อตแลนด์ แคนาดา แอฟริกาใต้  ไนจีเรีย และสหรัฐอเมริการวมกว่า 30 แห่งมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้  นอกจากนั้นยังได้รับยกย่องจากสถาบันวรรณกรรมระหว่างประเทศอีกหลายแห่ง


นายอาเชเบเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2556 ที่รัฐแมสซาชุเซต สหรัฐอเมริกา และญาตินำศพกลับมาฝังที่บ้านเกิดเมื่อ 23 พฤษภาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น