วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปัญหาเยาวชนไนจีเรีย



ปัญหาเยาวชนไนจีเรีย

ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ปีนี้ มีข่าวที่เป็นเรื่องทอล์กออฟเดอะทาวน์เรื่องหนึ่งที่มีการรายงานไปทุกสื่อในต่างประเทศและในไนจีเรีย เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐอิโมบุกเข้าตรวจค้นจับกุมบ้านหลังหนึ่ง พบหญิงวัยรุ่น 17 คน ทารก 11 คน ถูกขังอยู่ในบ้านหลังนั้น

ข่าวรายงานว่า ผู้หญิงและเด็กที่ตรวจพบเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการค้าเด็กทารก โดยเด็กผู้หญิงในบ้านแห่งนี้จะมีชายวัย 23 ปีรายหนึ่งเป็นผู้ร่วมประเวณีเพื่อให้ตั้งครรภ์ และเมื่อเด็กทารกคลอดออกมาแล้วก็จะมีนายหน้าไปติดต่อขายเด็กให้กับครอบครัวที่แต่งงานแล้วไม่มีบุตร

ราคาเด็กทารกที่ซื้อขายกันในท้องตลาดขณะนี้ตกคนละ 6,400 ดอลลาร์สหรัฐ

อันที่จริงการจับกุมครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมกระบวนการค้าเด็กทารก ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2551 มามีรายงานการจับกุมคดีแบบนี้ในประเทศมาแล้ว 6 ครั้ง

การที่ขบวนการค้าทารกยังมีอยู่อย่างไม่รู้จักหมดนี้ เนื่องจากมีตลาดรองรับเด็กทารกพวกนี้ เพราะจากสถิติขององค์การอนามัยโลกมีคู่สมรสไนจีเรียที่ไม่สามารถมีบุตรได้ถึง 12 ล้านคู่ ซึ่งคู่สมรสกลุ่มนี้หลังจากความพยายามโดยใช้วิธีทางการแพทย์ไม่ประสบผลแล้วก็มักยินดีที่จะรับเด็กทารกมาเป็นบุตรบุญธรรม

ปัญหาอีกประการหนึ่งที่แก้กันไม่ตกในบ้านเมืองนี้ คือการที่เด็กหญิงไนจีเรียที่เข้าเรียนหนังสือในชั้นประถมศึกษานั้น มีเพียงร้อยละ 12 เท่านั้นที่จะได้เข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษา ทำให้เด็กหญิงเหล่านี้มีโอกาสตกเป็นเหยื่อของการชักจูงให้หารายได้โดยการตั้งครรภ์ทารกเพื่อขายให้กับครอบครัวที่ต้องการซึ่งมีตลาดกว้าง นอกจากการชักจูงโดยตรงแล้ว การชักจูงภายหลังจากที่พวกเธอเกิดอุบัติเหตุตั้งครรภ์ก่อนการสมรสก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้พวกเธอเห็นดีเห็นงามไปกับการเข้ากลุ่มค้าทารก เพราะในสังคมไนจีเรียนั้นการตั้งครรภ์ก่อนการสมรสเป็นเรื่องน่าอับอายเสียหาย และแทบจะถูกขับออกจากชุมชนเลยทีเดีว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น