วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวไนจีเรียกินอะไร


ชาวไนจีเรียกินอะไร

ไนจีเรียเป็นประเทศที่ประกอบด้วยประชากรหลายเผ่าพันธุ์ กล่าวกันว่ามีประมาณ 250 เผ่าพันธุ์ แต่ในจำนวนนี้ชนเผ่าเฮาซาและโยรุบามีมากที่สุดประมาณร้อยละ 21 เผ่าอิกโบ/อิโบร้อยละ 18 เผ่าฟุรานี ร้อยละ 11 และเผ่าอิบิบิโอร้อยละ 5 ที่เหลือเป็นเผ่าเล็กเผ่าน้อยอีกประมาณร้อยละ 23

การที่บ้านเมืองประกอบด้วยหลายเผ่าหลากวัฒนธรรมจึงยากที่จะชี้ชัดลงไปว่าอาหารอะไรเพียงอย่างเดียวเป็นอาหารประจำชาติ  เพราะต่างถิ่นต่างก็มีอาหารจานโปรดของตนเองขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม ประเพณีและศาสนา นอกจากนั้นสำหรับชาวบ้านร้านถิ่นธรรมดาๆแล้ว ความแตกต่างยังขึ้นอยู่กับฤดูกาลอีกด้วย ขึ้นอยู่กับว่าเป็นฤดูที่อดอยากคือช่วงก่อนฝนจะมาในเดือนมีนาคม หรือช่วงฤดูอิ่มท้องคือหลังการเก็บเกี่ยวพืชผลเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนแล้ว

แต่ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีผลไม้ทานตลอดปีเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตร้อนซึ่งสามารถปลูกผลไม้ได้หลากหลายชนิด ผลไม้ที่เป็นที่นิยมทั่วไปได้แก่ส้ม แตงเมลอน    เกรพฟรุท มะนาว มะม่วง กล้วยและสับปะรด

ชาวในจีเรียทางภาคเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิมและไม่ทานเนื้อหมูจะทานอาหารประเภทถั่วข้าวฟ่าง และข้าวกล้อง ชนเผ่าเฮาซ่าในภาคเหนือชอบทานเนื้อ และชาวมุสลิมที่นี่ทั่วไปนิยมดื่มชาจึงทหให้ร้านกาแฟเป็นสถานที่พบปะของคนแถบนี้

ส่วนชาวไนจีเรียทางภาคตะวันออกนั้นส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าอิกโบ/อิโบนิยมทานการีหรือเกี๊ยวทำจากแป้งมันสำปะหลัง ฟักทอง และแยม

สำหรับชาวโยรุบาซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้และทางภาคกลางของประเทศก็ทานการี กระเจี๊ยบเขียวสตูหือซุปผักโขม นอกจากนั้นยังนิยมทานแยมบด และมันสำปะหลังบดอีกด้วย

ชาวไนจีเรียที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่วรอบอ่าวกินีนิยมทานสตูอาหารทะเล (ปลา กุ้ง ปูและล็อบสเตอร์) แยม ข้าว และผักชนิดต่างๆ  ปลานับเป็นอาหารสำคัญของชาวไนจีเรียเนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนราคาถูกที่หาง่าย อาหารปลาจานเด็ดของชาวไนจีเรียคือปลาหมักทอด โดยหมักเนื้อปลาด้วยขิง มะเขือเทศ และพริกไทยก่อนแล้วนำไปทอดในน้ำมันถั่วลิสง


ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเมืองนิยมทานอาหารจากซ้อบบาร์(บาร์ขายอาหาร) แผงข้างถนน รถเข็น(ซึ่งคนขายจะเข็นรถไปตะโกนไปด้วยว่าขายอะไร)
แต่ที่ต้องบอกคือชาวไนจีเรียนิยมทานอาหารเผ็ดทำอาหารอะไรเป็นใส่พริกไทยกับพริกยืนพื้นไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น