วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปาล์มน้ำมัน : พืชเศรษฐกิจของไนจีเรีย



ปาล์มน้ำมัน : พืชเศรษฐกิจของไนจีเรีย

ไนจีเรียเคยเป็นมหาอำนาจทางด้านผลผลิตอาหารของโลกก่อนการค้นพบและขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นมาขายเช่นปัจจุบัน พืชเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่เป็นตำนานของบ้านเมืองนี้คือปาล์มน้ำมัน เมื่อปีคริสตทศวรรษ1960 ไนจีเรียเป็นประเทศผู้ผลิตปาล์มน้ำมันรายใหญ่ของโลกโดยมีผลผลิตร้อยละ 40 ของผลผลิตโลก แต่ช่วงสี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา ไนจีเรียผลิตปาล์มน้ำมันได้เพียงร้อยละ 7 ของผลผลิตโลกเท่านั้น โดยผลิตได้ปีละประมาณ 900,000 ตัน และต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มถึงปีละ 300,000-500,000 ตัน

ปัจจุบันรัฐบาลไนจีเรียมีนโยบายฟื้นฟูผลผลิตเกษตรกรรมของประเทศรวมถึงปาล์มน้ำมันด้วย โดยตั้งเป้าหมายให้ไนจีเรียมีส่วนแบ่งผลผลิตปาล์มน้ำมันในตลาดโลกระดับเดียวกับเมื่อปีคริสตทศวรรษ 1961

โครงการเพิ่มผลผลิตปาล์มน้ำมันเริ่มต้นจากการประกาศนโยบายจำกัดการนำเข้านำน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ และส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนปาล์มด้วยการสร้างสิ่งจูงใจ อาทิ การทำความตกลงกับชาวสวนปาล์มน้ำมัน จำนวน 18 ราย ในพื้นที่ 11 รัฐ ได้แก่ Kogi, Edo, Ondo, Delta, Cross River, Ogun, Akwa Ibom, Bayelsa, Abia, Osun และ Enugu. โดยรัฐบาลจะให้สัมปทานพื้นที่เพาะปลูกแก่ผู้เข้าร่วมโครงการรายละ 500 เฮกตาร์ เพื่อเป็นกลุ่มเกษตรกรตัวอย่างนำร่องโครงการฟื้นฟูผลผลิตปาล์มน้ำมันของรัฐบาล  ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมันให้ได้จำนวน 240,000 เฮกตาร์ ในอีกสามปีข้างหน้า โดยหากบรรลุตามเป้าหมายรัฐบาลคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้จากพืชเศรษฐกิจตัวนี้ถึงปีละ 8 พันล้านไนร่า 

ปรับแก้: 22 ต.ค. 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น