วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผู้ป่วยติดเชื้อที่รัฐเบนูเอ



ผู้ป่วยติดเชื้อที่รัฐเบนูเอ

เมื่อต้นเดือนเมษายน ศกนี้ ทางการรัฐเบนูเอเปิดเผยว่า ปัจจุบันในรัฐเบนูเอมีผู้ป่วยติดเชื้อ HIV/AIDS จำนวน 708,640 ราย  และมีทารกที่ได้รับเชื้อจากครรภ์มารดา จำนวน 319,000 ราย

ผู้ป่วยติดเชื้อในรัฐเบนูเอที่เปิดเผยในครั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับผู้ป่วยเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งมีจำนวน 400,000 ราย จะเห็นว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเอบเท่าตัว ซึ่งหากในอีก 4 ปีข้างหน้าจำนวนผู้ป่วยติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้นถึง 100,000 ราย หากรัฐบาลไม่ทำอะไรจขริงจังเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเป็นที่แน่นอนด้วยว่าจำนวนทารกติดเชื้อจากครรภ์มารดาก็จะต้องเพิ่มขึ้นด้วย

จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ HIV/AIDS ในไนจีเรียมีประมาณ 3 ล้านคน เป็นผู้ป่วยในรัฐเบนูเอมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ โดยผู้ป่วยมีอายุระหว่าง 24 – 34 ปี ซึ่งเป็นประชากรวัยทำงาน

ปัญหาและอุปสรรคของบุคคลากรภาครัฐในการดำเนินงานเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคมีสองประการได้แก่ ประการแรก ชุมชนตั้งข้อรังเกียจผู้ป่วยติดเชื้อและครอบครัว เนื่องจากเกรงว่าจะนำเชื้อโรคแพร่ไปสู่ลูกหลานของตน ผู้ป่วยที่รู้ตัวจึงไม่กล้าเปิดเผยแสดงตัว ซึ่งรวมถึงไม่กล้าไปเข้ารับการรักษายังสถานพยาบาลของรัฐซึ่งมีอยู่หลายแห่ง และประการที่สองคือคนในรัฐเบนูเอซึ่งเป็นมุสลิมไม่ส่งเสริมการคุมกำเนิด  ซึ่งรวมถึงการใช้ถุงยางอนามัย ทำให้การรณรงค์เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ปลอดภัยไม่ได้ผลในพื้นที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น