วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผู้นำไนจีเรียประกาศภาวะฉุกเฉินใน 3 รัฐ หลังกบฏโจมตีหลายระลอก



ผู้นำไนจีเรียประกาศภาวะฉุกเฉินใน 3 รัฐ หลังกบฏโจมตีหลายระลอก

ประธานาธิบดีไนจีเรียประกาศภาวะฉุกเฉินใน 3 รัฐทางตะวันออกของประเทศ หลังจากกลุ่มติดอาวุธมุสลิมก่อเหตุโจมตีหลายระลอกในช่วงที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า นายกู้ดลักค์ โจนาธาน ประธานาธิบดีแห่งประเทศไนจีเรีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 3 รัฐ คือ บอร์โน, แอดามาวา และโยเบ หลังจากกลุ่มติดอาวุธมุสลิม 'โบโก ฮารัม' ก่อเหตุโจมตีนองเลือดหลายระลอก เขายังสั่งให้ส่งทหารไปยังรัฐดังกล่าวเพิ่มด้วย

กลุ่มโบโก ฮารัม ถูกกล่าวโทษว่าเป็นผู้ก่อเหตุความรุนแรงในไนจีเรียตั้งแต่ปี 2010 และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 2,000 คน โดยมีจุดมุ่งหมายคือการโค่นล้มรัฐบาล และก่อตั้งรัฐที่ปกครองโดยกฎหมายอิสลามขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ

ทั้งนี้ โทรทัศน์ไนจีเรียได้เผยแพร่แถลงการณ์ของนายโจนาธาน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเขาระบุว่า สิ่งที่ไนจีเรียกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่แค่การใช้ความรุนแรง หรือการก่ออาชญากรรม แต่เป็นการก่อกบฏและการจลาจลโดยฝีมือกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อเอกภาพของประเทศ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี ยังอ้างถึงการโจมตีอาคารรัฐบาลและการเข่นฆ่าเจ้าหน้าที่ของรัฐและพลเรือนในช่วงที่ผ่านมา และระบุว่าพฤติการณ์เหล่านี้เป็นการประกาศสงคราม
"เราจะตามล่าพวกเขา เราจะล่อพวกเขาออกมาและจับกุมตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม" นายโจนาธาน กล่าว.

ที่มา: ข่าวไทยรัฐออนไลน์ 15 พ.ค. 2556 http://www.thairath.co.th/content/oversea/344936 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น