วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รู้ได้ไงว่าเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยเก๊

รู้ได้ไงว่าเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยเก๊

เมื่อเดือนมีนาคม 2556 สำนักงานคณะกรรมการมหาวิทยาลัยไนจีเรียได้ออกแจ้งเตือนให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบรายชื่อของมหาวิทยาลัยที่เปิดดำเนินการเรียนการสอน โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากทางราชการหรือที่เรียกว่ามหาวิทยาลัยเก๊ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ รวม 49 แห่ง

นอกจากเปิดเผยรายชื่อแล้ว สำนักงานคณะกรรมการมหาวิทยาลัยไนจีเรียได้ออกคำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังจะเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาไนจีเรียว่า วิธีดูว่ามหาวิทยาลัยแห่งนั้นเป็นมหาวิทยาลัยจริงหรือเก๊ให้ดูจาก
  1. ไม่ปรากฎชื่อของมหาวิทยาลัยในรายชื่อมหาวิทยาลัยในไนจีเรียที่สำนักงานคณะกรรมการมหาวิทยาลัยไนจีเรียจัดทำขึ้นและเผยแพร่ไว้ในเว็บไซต์  http://www.nuc.edu.ng
  2. สอบถามสำนักงานคณะกรรมการมหาวิทยาลัยไนจีเรียแล้วได้รับคำคอบว่าไม่เคยได้ยินชื่อมหาวิทยาลัยดังกล่าว รวมทั้งผู้ปกครองของคุณ ญาติ เพื่อนบ้านและรวมทั้งตัวคุณก็ไม่เคยได้ยินชื่อมหาวิทยาลัยนั้นมาก่อน
  3. มหาวิทยาลัยไม่มีเว็บไซต์เป็นทางการของตนเอง
  4. มหาวิทยาลัยอ้างว่าเป็นศูนย์ศึกษาหรือเป็นมหาวิทยาลัยในเครือของมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ
  5. มหาวิทยาลัยอ้างว่าเป็นแคมปัสย่อยของมหาวิทยาลัยไนจีเรียที่มีชื่อซึ่งคุณไม่เคยได้ยิน
  6. มหาวิทยาลัยไม่มีอาคารเรียนถาวรของตนเอง ผู้เรียนต้องไปเข้าเรียนตามห้องเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา หรือ โรงเรียนประถมศึกษา หรือตามโคนต้นไม้
  7. มหาวิทยาลัยโฆษณาว่าเข้าศึกษาได้โดยไม่ต้องสอบ JAMB (Joint Admission and Maticulation Board)
  8. หากเข้าตามนี้แล้วให้แน่ใจว่าไม่ควรเปลืองเงินและเสียเวลาลงทะเบียนเรียนที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าหาอ่านรายละเอียดรายชื่อมหาวิทยาลัยเก๊ได้ที่เว็บไซต์ http://www.nuc.edu.ng/nucsite/File/Monday%20Bulletin/MB%202013/18%20March.2013finaldoc.pdf


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น