วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาของโรงเรียนเอกชนไนจีเรีย



ปัญหาของโรงเรียนเอกชนไนจีเรีย

ดร.แมรี อิยายี กรรมการผู้อำนวยการโรงเรียนแครี คอลเลจ ที่นครลากอส ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ทุกวันนี้โรงเรียนประสบปัญหาผู้ปกครองไม่ยอมชำระค่าเล่าเรียน ทวงก็ไม่ได้ โวยวาย  มีหลายรายมาเจรจาขอผ่อนผันกับทางโรงเรียน แต่พอครบกำหนดชำระเงินกลับจ่ายเป็นเช็กล่วงหน้า ซึ่งโรงเรียนต้องรอจนถึงกำหนดจึงนำเช็กไปเข้าธนาคารกลับกลายเป็นเช็กไม่มีเงินอีก ปัญหานี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของโรงเรียน

ดร.อายายีท่านเข้าใจดีว่าเป็นผลกระทบมาจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศ แต่ ท่านก็เห็นว่าผู้ปกครองน่าวางแผนการใช้จ่ายของครอบครัวให้เหมาะกับสถานะทางเศรษฐกิจของตน เพราะโรงเรียนมีตั้งมากมายหลายแห่งให้เลือกมีทั้งที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายแพง และที่ใช้ค่าใช้จ่ายถูกลงมา และเมื่อเลือกแล้วก็ต้องรู้ว่าตนมีบุตรกี่คนที่ต้องชำระค่าเล่าเรียนก็ควรจัดหาไว้ให้พร้อม ไม่ต้องให้ทวงถามกัน

ทุกวันนี้โรงเรียนเองก็มีภาระค่าใช้จ่ายทั้งเงินกู้ธนาคารเพื่อสร้างอาคารเรียน เงินเดือนและสวัสดิการของครูและพนักงาน ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าน้ำ ค่าไฟ

ดร.อายายีบอกด้วยว่า นักเรียนโรงเรียนของท่านเป็นเด็กวัยรุ่น มาโดนทวงค่าเล่าเรียนก็อายเพื่อนนักเรียนด้วยกัน ท่านบอกว่าทุกวันนี้ภาวนาให้เศรษฐกิจดีขึ้นเสียที ผู้ปกครองกลุ่มนี้จะได้มีโอกาสแสดงความรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น