วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556




การนิรโทษกรรมอดีตผู้ว่าการรัฐบาเยลซ่า          

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2556 ประธานาธิบดีกู๊ดลัก โจนาธานได้ให้การนิรโทษกรรมนาย Diepreye Solomon Peter Alamieyeseigha อดีตผู้ว่าการรัฐบาเยลซาช่วงปี 1999 – 2005 ซึ่งถูกจับในข้อหาทุจริตยักยอกเงินแผ่นดิน และในครั้งนั้นท่านอดีตผู้ว่าการรัฐนอกจากถูกจับขึ้นฟ้องศาลแล้ว ยังถูกสภาในรัฐบาเยลซากล่าวโทษว่ากระทำผิดจรรยาบรรณและลงมติให้ขับท่านพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการรัฐบาเยลซาด้วย

อันที่จริงคดีความของท่านอดีตผู้ว่าการรัฐบาเยลซาเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2005 และอัยการส่งคดีฟ้องศาลไปตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2007 โดยกล่าวโทษ 6 ข้อหา ซึ่งในครั้งนั้นท่านอดีตผู้ว่าการก็ไม่ได้ต่อสู้คดีในศาลหากยอมรับว่ากระทำผิดจริงตามฟ้อง และในวันรุ่งขึ้น 27 กรกฎาคม 2556 ศาลจึงพิพากษาให้จำคุกท่านอดีตผู้ว่าการรัฐความผิดละ 2 ปี โดยนับตั้งแต่ท่านถูกจับกุม ส่วนความผิดที่ศาลระวางโทษข้อหาละ 2 ปีนั้นวิธีนับของศาลก็คือนับพร้อมกันทุกคดีความผิดจากวันที่ถูกจับกุม ซึ่งหากนับจนถึงวันที่ศาลมีคำสั่งพิพากษาลงโทษท่านก็ถูกจับกุมมาเกือบครบกำหนดสองปีแล้ว ดังนั้นภายหลังคำพิพากษาเมื่อเจ้าหน้าที่นำตัวไปคุมเรือนจำไม่กี่ชั่วโมงก็ปล่อยให้ท่านป็นอิสระ

ถึงแม้คดีความจะสิ้นสุดแล้ว แต่อัยการแผ่นดินก็ยังติดตามทรัพย์สินของทางราชการที่ถูกท่านอดีตผู้ว่าการรัฐฉ้อโกงไป โดยในปี 2009 รัฐบาลไนจีเรียได้จ้างทนายความในอังกฤษให้ติดตามยึดทรัพย์เป็นบ้านพร้อมที่ดิน รวม 4 รายการซึ่งเป็นของท่านอดีตผู้ว่าการรัฐ ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นบ้านราคา 1,750,000 ปอนด์ ซึ่งท่านอดีตผู้ว่าการซื้อมาโดยชำระเป็นเงินสดและใช้เป็นบ้านพักในกรุงลอนดอนเมื่อเดินทางไปประเทศอังกฤษ

นอกจากนั้นรัฐบาลยังได้ขอให้ทางการสหรัฐอเมริกาติดตามยึดทรัพย์สินของท่านอดีตผู้ว่าการรัฐในกองทุนค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ (brokerage fund) ที่แมซาชูเซตซึ่งเป็นของท่านอดีตผู้ว่าการรัฐ จำนวน 401,931 ดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งยึดบ้านที่มลรัฐแมรี่แลนด์ มูลค่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐด้วยเมื่อเดือนมิถุนายน 2012 ศาลสหพันธ์ในมลรัฐแมสซาชูเซต ได้มีคำสั่งอนุมัติให้ยึดทรัพย์ดังกล่าวด้วยแล้ว

การที่ท่านประธานาธิบดีให้นิรโทษกรรมแก่อดีตผู้ว่าการรัฐซึ่งเป็นเพื่อนหรือเจ้านายเก่าของท่าน(สมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการรัฐบาเยลซา) ที่จริงก็ไม่ได้ช่วยให้พ้นผิด คดีความก็จบไปแล้ว เจ้าตัวก็รับผิดไปแล้ว ทรัพย์สินก็ถูกยึดคืนไปหมดแล้ว คงเห็นว่า น่าจะมาเริ่มต้นชีวิตกันใหม่ เรื่องที่แล้วก็แล้วกันไป แบบนั้นเพราะคนเรามีทั้งส่วนดีและส่วนไม่ดี วันที่จับได้ว่าทำผิด ไม่นึกถึงวันที่ทำความดีงามเลยก็ดูกระไร

แต่บังเอิญว่าท่านอดีตผู้ว่าการรัฐและท่านประธานาธิบดีท่านเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเดียวกัน คือพรรค PDP ด้วยกัน เรื่องนี้เลยกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น