วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรื่องหนักอกของยูนิเซฟไนจีเรีย


เรื่องหนักอกของยูนิเซฟไนจีเรีย

สำนักงานยูนิเซฟที่ไนจีเรียมีเว็บไซต์เตือนไว้ว่า ระวังการหลอกลวงต้มตุ๋น เพราะทุกวันนี้มีอยู่บ่อยๆที่มีผู้เอาชื่อของสำนักงานยูนิเซฟไปอ้างเพื่อหลอกลวงประชาชน อาทิ
-          อ้างว่าเป็นพนักงาน หรือที่ปรึกษาของสำนักงานยูนิเซฟ ขอเงินค่ารักษาพยาบาล หรือขอเงินซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินกลับบ้าน
-          อ้างว่าเป็นพนักงานของยูนิเซฟโทรศัพท์หรืออีเมลไปขอรับเงินบริจาค หรือแจ้งว่าผู้รับโทรศัพท์ถูกรางวัลของยูนิเซฟ
-          ส่งอีเมลถึงผู้รับแจ้งว่ายูนิเซฟให้ทุนการศึกษา หรือเสนอรับเข้าทำงานในสำนักงานยูนิเซฟ  แต่ผู้รับอีเมลต้องส่งเงินค่าธรรมเนียมให้ก่อน

ใครที่ได้รับโทรศัพท์ติดต่อในทำนองนี้ ยูนิเซฟยืนยันว่าโดนหลอกลวงต้มตุ๋น เพราะอย่างในกรณีแรกนั้นหากเป็นพนักงานหรือที่ปรึกษาของยูนิเซฟแล้ว ยูนิเซฟต้องจัดส่งให้เดินทางกลับภูมิลำเนาจนได้ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่สองเรื่องขอรับเงินบริจาคด้วยแล้ว ยูนิเซฟไม่เคยขอรับบริจาคด้วยวิธีดังกล่าว จะมอบหมายให้องค์กรใดดำเนินการก็จะมีชื่อผู้เกี่ยวข้องปรากฏในเว็บไซต์ และยืนยันด้วยว่า เว็บไซต์ อีเมล หรือโทรศัพท์ใดๆ ที่แจ้งว่าคุณได้รับรางวัลของยูนิเซฟ ล้วนเป็นเว็บไซต์ อีเมล และโทรศัพท์หลอกลวงทั้งสิ้น  ส่วนกรณีที่สามเรื่องการรับเข้าทำงานหรือการแจ้งข่าวใดๆนั้นยูนิเซฟไม่เคยเรียกเก็บเงิน

ลงท้ายเว็บไซต์ของยูนิเซฟไนจีเรียได้ลงตัวอย่างอีเมลหลอกลวงไว้ให้ผู้เข้ามาชมเว็บไซต์อ่าน พร้อมกับเตือนให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ระวังไม่ส่งเงินให้ใครง่ายๆก่อนที่จะตรวจสอบเสียก่อน ที่สำคัญอีเมลที่ไม่รู้จักผู้ส่งนั้นหากบอกให้เปิดลิ้งค์ ที่แนบมากับอีเมลไม่ควรเปิดเลย เพราะอาจเป็นการเปิดรับเอาสปายแวร์เข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

ผู้สนใจเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.unicef.org/nigeria/about_3355.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น