วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

การปรับครม. ของประธานาธิบดีโจนาธาน


การปรับครม. ของประธานาธิบดีโจนาธาน


 เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2556 ประธานาธิบดี กู้ดลัก โจนาธานได้ประกาศปลดรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลจำนวน 6 คน ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ   กระทรวงคณะกรรมการวางแผนแห่งชาติ  กระทรวงที่ดินและเคหะ  กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นอกจากนั้นยังปลดรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก จำนวน 3 คน ได้แก่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงเกษตร

อันที่จริงมีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีมาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมศกนี้ การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้นับว่าเป็นการปรับใหญ่คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโจนาธาน และเป็นการปรับในขณะที่พรรค PDP กำลังมีความแตกแยก  ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจนาธานได้ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีมาบ้างแล้วเช่นกัน อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเยาวชน ซึ่งเป็นการปรับเล็ก

สื่อมวลชนวิพากษ์วิจารณ์ว่า การปรับครม. โดยปลดรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการรวม 9 คน แต่ยังไม่แต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่เข้ามาปฏิบัติงานแทนเช่นนี้มีนัยยะเป็นการปรับครม.ตามกระแสการเมือง โดยประธานาธิบดีได้ปรับรัฐมนตรีที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักการเมืองใหญ่ที่เป็นปฏิปักษ์กับประธานาธิบดีอยู่ในขณะนี้ออกจากตำแหน่ง  และเป็นที่เชื่อว่าบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสืบแทนจะต้องมาจากสายการเมืองที่สนับสนุนประธานาธิบดีโจนาธาน โดยเฉพาะสนับสนุนให้ประธานาธิบดีโจนาธานเป็นผู้แทนพรรค PDP ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น