วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลไนจีเรียแจกโทรศัพท์มือถือเกษตรกร



รัฐบาลไนจีเรียแจกโทรศัพท์มือถือเกษตรกร

ในปี 2556 นี้รัฐบาลไนจีเรียจะเริ่มแจกโทรศัพท์มือถือจำนวน 10 ล้านเครื่องให้แก่เกษตรกรตามนโยบายส่งเสริมให้ให้นำระบบ Electronic Wallet เข้ามาใช้ในการผลิตภาคเกษตรกรรม

การแจกโทรศัพท์มือถือมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรในการติดต่อประสานข้อมูลกับกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดต่อโดยตรงระหว่างเจ้าหน้าที่กับเกษตรกรเพื่อให้เข้ามารับแจกปุ๋ย การกระจายข่าวสารเกี่ยวกับฤดูการผลิตพืชไร่  ราคาของสินค้า และปริมาณสินค้าในท้องตลาด ฯลฯ

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยกระทรวงเกษตรจะเป็นผู้ชี้เป้าหมายพื้นที่ซึ่งมีการแจกจ่ายโทรศัพท์มือถือ ขณะที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศจะเป็นผู้ประสานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อเข้าไปจัดวางเครือข่ายโทรคมนาคมในพื้นที่ชนบทเป้าหมาย

โครงการนำอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือมาใช้เพื่อส่งเสริมการผลิตในภาคเกษตรกรรมเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูปการเกษตรของรัฐบาลปัจจุบัน โดยรัฐบาลมีนโยบายต้องการชักนำเกษตรกรให้เข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการต่างๆของรัฐบาลและติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของทางการโดยตรง  โดยเชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในการแจกจ่ายปุ๋ยให้แก่เกษตรกร และเกษตรกรทุกครัวเรือนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารการตลาดได้โดยตรง

กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเปิดเผยว่ารัฐบาลจัดสรรงบประมาณจำนวน 60 พันล้านไนร่าเพื่อซื้อโทรศัพท์มือถือจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง และคาดว่าในปลายไตรมาสแรกของปีนี้จะสามารถส่งมอบโทรศัพท์มือถือให้แก่เกษตรกรได้ตามนโยบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น