วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พลังงานไฟฟ้าไนจีเรียยังขาดแคลน

เขื่อนเจบบา ในรัฐไนเจอร์

พลังงานไฟฟ้าไนจีเรียยังขาดแคลน

ปัจจุบันไนจีเรียมีความต้องการบริโภคไฟฟ้าทั่วประเทศประมาณ 14,000 เมกะวัตต์ แต่รัฐบาลสามารถจัดหาให้บริการได้เพียง 3,825 เมกะวัตต์เท่านั้น แต่ที่ผลิตได้เพียงเท่านี้ขีดความสามารถในการผลิตรวมของโรงไฟฟ้าในประเทศไนจีเรียมีประมาณ 6,600 เมกะวัตต์ แต่ที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้นั้นเนื่องมาจากประสบปัญหาทางเทคนิกและประกอบกับขาดการซ่อมบำรุงเครื่องจักรที่มีอายุการใช้งานมานาน

ตัวอย่างเห็นได้ชัดดังเช่นกรณีสถานีไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนเจบบา ในรัฐไนเจอร์  ซึ่งสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำจากลำน้ำไนเจอร์ และสถานีผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำเปิดใช้มาตั้งแต่ปี 2528 มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 540 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ของปริมาณไฟฟ้าใช้อยู่ในปัจจุบันสามารถให้บริการไฟฟ้าแก่ประชาชนได้ 364,000 ครัวเรือน  ปรากฏว่าตั้งแต่เปิดใช้งานมา 24 ปี โรงไฟฟ้าแห่งนี้ไม่เคยซ่อมบำรุง จนกระทั่งเมื่อปี 2552 เกิดเครื่องปั่นไฟฟ้าตัวหนึ่งชำรุด ทำให้การผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าจากสถานนีไฟฟ้าแห่งนี้ชะงักลง

รัฐบาลใช้เวลาสองปีในการเจรจาจัดหาแหล่งเงินทุนและเทคโนโลยีในการซ่อมแซมสถานีไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้ ในที่สุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2554 กระทรวงพลังงานได้ลงนามความตกลงกับสำนักงาน JICA ประเทศญี่ปุ่น โดยไจก้าจะให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่ไนจีเรียมูลค่า 4 พันล้านไนร่า เพื่อซ่อมเครื่องปั่นไฟที่ชำรุดและซ่อมบำรุงเครื่องจักรของสถานีไฟฟ้าดังกล่าว โดยกำหนดแล้วเสร็จในปี 2556  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น